Tin tức

Ứng dụng và triển vọng của các quy trình laser khác nhau trên tàu

những năm gần đây, sức mạnh của laser liên tục được cải thiện, và ứng dụng của nó đã từng bước thâm nhập vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp nặng. Trong ngành công nghiệp đóng tàu, quá trình cắt, hàn và làm sạch bằng laser đã bắt đầu cấm một số quy trình cũ, đã có tác động nhất định đến toàn bộ ngành đóng tàu. Hiện nay, các nhà máy đóng tàu lớn ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản đã áp dụng một số lượng lớn công nghệ xử lý laser.

Từ khi thành lập, công nghệ cắt laser kim loại đã nhận được sự quan tâm rộng rãi từ xã hội và được biết đến như một trong bốn phát minh của thế kỷ XX. Với sự phát triển liên tục của thời đại, việc áp dụng công nghệ cắt laser kim loại liên tục thay đổi. Trong những năm gần đây,sức mạnh của laser ngày càng tăng, và ứng dụng của nó đã từng bước thâm nhập vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp nặng. Trong ngành công nghiệp đóng tàu,quá trình cắt , hàn và làm sạch bằng laser đã bắt đầu cấm một số quy trình cũ, đã có tác động nhất định đến toàn bộ ngành đóng tàu. Hiện nay, các nhà máy đóng tàu lớn ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản đã áp dụng một số lượng lớncông nghệ xử lý laser .

Ứng dụng cắt laser trong ngành đóng tàu

Ngành công nghiệp đóng tàu có yêu cầu rất cao về tính chính xác của phân đoạn và phân bố thân tàu, và việc giải phóng khung hình phải được kiểm soát trong phạm vi 1mm. Trong quá khứ, đóng tàu thường sử dụng vật liệu cho cắt plasma của xương sườn, để đảm bảo khoảng cách lắp ráp phù hợp, được cung cấp trong tấm sườn sửa chữa lề cắt, tùy thuộc vào sửa chữa lĩnh vực thủ công cắt trong lắp ráp trên sửa chữa trang web cắt quả Chất lượng là không đồng đều. Hướng dẫn sử dụng cắt tỉa có thể dẫn đến dư lượng oxit trong kerf, đồng thời tăng khối lượng công việc lắp ráp và kéo dài chu trình lắp ráp, dẫn đến việc mở rộng đáng kể chu trình xây dựng toàn bộ đoạn.

 

Đọc thêm:  cắt laser kim loại tại bình tân, cắt laser kim loại tại tân bình, cắt laser kim loại tân bình

Hiện nay, trong ngành công nghiệp đóng tàu, phương pháp cắt các bộ phận thân tàu chủ yếu bao gồm cắt ngọn lửa, cắt plasma, cắt và cắt laser. Ví dụ, cắt ngọn lửa và cắt plasma có thể dẫn đến các vấn đề như khe rộng, độ chính xác cắt kém, dễ dàng tạo ra các khí độc hại và gây ô nhiễm lớn cho môi trường. Tấm thép biển cắt laser có chất lượng cắt tốt, độ thẳng đứng tốt của bề mặt cắt, không xỉ, lớp oxit mỏng, bề mặt nhẵn, không cần xử lý thứ cấp, hàn trực tiếp, biến dạng nhiệt nhỏ, độ chính xác cao của cắt đường cong, hiệu quả Giảm số giờ làm việc và đạt được các tấm tàu ​​có độ bền cao không bị rào cản.

 

Đầu năm 1992, nhà máy đóng tàu Vosper Thornycroft là người đầu tiên sử dụng thiết bị cắt laser kim loại ở châu Âu. Sau đó, các xưởng đóng tàu ở châu Âu lắp đặt thiết bị hàn và cắt. Tại Hoa Kỳ, Bender Nhà máy đóng tàu là người đầu tiên sử dụng công suất cao tia laser thiết bị cắt máy đóng tàu vào năm 1999 Bender sử dụng 6KW của Tanaka Lê Minh Xuân Ⅲ laser, đã có những tiến bộ to lớn trong chi phí sản xuất và chất lượng.

Trong những năm gần đây, "đóng tàu chính xác " và " đóng tàu nhanh " đã trở thành xu hướng chính trong sự phát triển của ngành đóng tàu, và công nghệ cắt laser đã phát triển nhanh chóng. Ngành công nghiệp đóng tàu chủ yếu sử dụng nguyên liệu thép tấm và việc sử dụng laser để cắt tấm có thể thay thế một số phương pháp chế biến yêu cầu cắt lớn, giúp rút ngắn chu kỳ sản xuất và giảm chi phí chế biến. Việc sử dụng máy cắt laser để loại bỏ phụ cấp lắp ráp, loại bỏ hiện tượng cắt tỉa tại chỗ, giảm hao phí lao động và chất thải ván, tốc độ lắp ráp của cụm máy được gia tốc đáng kể, và chất lượng lắp ráp được cải thiện đáng kể.

Mặc dù lợi thế của cắt laser là hiển nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề trong ứng dụng. Hiện nay, cắt laser kim loại không chiếm ưu thế trong ngành vận tải nội địa. Chủ yếu là do chi phí cao hơn so với cắt laser truyền thống phương pháp cắt; cắt laser thiết bị sản xuất quy mô lớn là không phù hợp với đặc điểm của ngành công nghiệp hàng hải, chẳng hạn như công trường xây dựng, dàn dựng, môi trường làm việc phức tạp và vân vân; cắt laser về hiệu quả và không có lợi thế rõ ràng Đặc biệt là để cắt các tấm dày trong ngành công nghiệp đóng tàu, việc duy trì các thiết bị laser phức tạp, yêu cầu đối với công nhân cao, và chi phí bảo trì cao.

 

Ứng dụng hàn laser trong ngành công nghiệp đóng tàu

Từ khi bước vào thế kỷ 21, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ sản xuất tiên tiến đã đưa ra những yêu cầu cao hơn cho sự phát triển công nghệ hàn tàu, khiến công nghệ hàn tàu có bước nhảy vọt về mặt chiều rộng và chiều sâu. Thép mới, hàng tiêu dùng hàn mới, quy trình hàn mới, và thiết bị hàn mới đã nổi lên, đã có tác động rất lớn đến công nghệ hàn tàu.

Trong những ngày đầu của công nghệ hàn laser , việc hàn các vật liệu mỏng có tốc độ thấp được thực hiện chủ yếu. Với sự ra đời của laser công suất cao hơn , ứng dụng hàn laser dần dần thâm nhập vào ngành công nghiệp nặng. So với quá trình hàn thông thường, một quá trình hàn laser có nhiều lợi thế, ví dụ, độ sâu chính xác hơn có thể được hàn; thành viên thân với cấu hình tốt có thể được hình thành một cách nhanh chóng; yêu cầu thấp hơn đối với môi trường hàn, không đòi hỏi một chân không hoặc trong khí hiếm Làm việc trong môi trường, hàn là linh hoạt hơn, có thể tránh tiếp xúc gần gũi, để đảm bảo an toàn xây dựng được đảm bảo tốt hơn.

Với sự phát triển ổn định của phương pháp hàn, quy trình và thiết bị, các phương pháp sản xuất tàu lớn đã từng bước phát triển từ tán đinh đến hàn. Từ đầu hàn khí, hàn hồ quang, để hàn laser ngày nay. Sự phát triển liên tục của công nghệ đóng tàu đã dẫn đến những thay đổi lớn trong vật liệu đóng tàu và thiết kế tàu. Với việc cải tiến liên tục các thiết bị laser và cải thiện công nghệ, việc hàn laser sẽ được các nhà sản xuất tàu sử dụng rộng rãi hơn.

Ứng dụng công nghệ làm sạch laser trên tàu

Sau một thời gian dài sử dụng, thân tàu dễ bị lão hóa và ăn mòn. Do đó, một số quy trình là cần thiết để tân trang lại thân tàu. Phương pháp truyền thống là sử dụng phun cát để chế biến Trong những năm gần đây, công nghệ làm sạch bằng laser đã cho thấy tiềm năng ứng dụng tuyệt vời về mặt này.

Mặc dù quá trình phun cát hiện tại tương đối trưởng thành và hiệu quả, vẫn còn những khiếm khuyết kỹ thuật, chẳng hạn như tiêu chuẩn hóa quá mức trước khi xử lý. quá trình nổ mìn không thể được sử dụng trên tàu khác du lịch cao cấp sang trọng, mà là do ô nhiễm môi trường, và gây hại cho người lao động tham gia vào các hoạt động nổ mìn để mang lại cơ thể không thể đánh giá thấp. Quá trình phun cát bị ô nhiễm nghiêm trọng và không đáp ứng được các yêu cầu của chính sách bảo vệ môi trường quốc gia và lợi ích quốc gia. Hơn nữa, ngoài cát thép, hoạt động tiêu thụ rất nhiều nước, điện và lao động.

Hiện nay, dưới nền tảng thúc đẩy mạnh mẽ của đất nước trong việc chuyển đổi và nâng cấp của ngành công nghiệp sản xuất, công nghệ làm sạch laser tiên tiến đã nhận được nhiều sự chú ý hơn. So với nổ, hóa chất làm sạch, mài mòn cơ học và phương pháp làm sạch truyền thống khác, laser làm sạch không có thiệt hại cho bề mặt, micron điều khiển chính xác, tiết kiệm năng lượng và nhiều lợi ích khác, sẽ bị cấm ở một số phương pháp làm sạch công nghiệp truyền thống.

Công nghệ làm sạch mới này có triển vọng rất rộng trong lĩnh vực thiết bị quy mô lớn như máy bay, tàu, cầu và các bộ phận chính xác như bộ phận máy bay và các sản phẩm điện. Hiện nay, thị trường làm sạch bằng laser vẫn đang trong giai đoạn canh tác. Bất kể bảo vệ môi trường, nâng cấp kỹ thuật và các hoạt động thực tế trong tương lai, quá trình phun cát cuối cùng sẽ được thay thế bằng công nghệ tiên tiến. Công nghệ làm sạch bằng laser được coi là giải pháp đáng tin cậy và hiệu quả nhất hiện nay.

Ngoài tàu, một số lượng lớn các hoạt động phun cát được yêu cầu trong các ngành công nghiệp liên quan đến tàu như máy móc cảng, nền tảng dầu và container. Trong tương lai, các công việc này có khả năng dần được thay thế bằng cách làm sạch bằng tia laser thân thiện với môi trường và thân thiện với môi trường hơn.

Nhìn về tương lai

Vào cuối năm 2017, ngành đóng tàu của Trung Quốc đã vượt qua số lượng đơn đặt hàng mới trong cả năm, xếp hạng đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, đầu tư R & D của Trung Quốc trong lĩnh vực thiết bị hàng hải thiếu nghiêm trọng, và công nghệ xanh của quá trình đóng tàu vẫn còn tương đối lạc hậu, khả năng đóng tàu cao cấp vẫn còn thiếu khoảng cách với Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện nay, vật liệu hợp kim nhôm đã dần dần trở thành nguyên liệu chính để sản xuất máy móc vận tải, tàu cấu trúc bằng nhôm đã cho thấy triển vọng phát triển tốt và hợp tác với công nghệ sản xuất laser tiên tiến để thể hiện tiềm năng phát triển vô hạn.

Các tin khác